“Isang obra maestra. Ito ay nagsilbing bintana na nagbukas
sa natatanging kultura ng mga mamamayan sa Mindanao.Sa pamamagitan nito ay
aking nasilip ang buhay, kaugalian at uri ng pamumuhay ng pangkat ng mga tao sa
isang sulok ng ating bansa.”
Ang pelikulang Thy Womb ni Ginoong Brillante Mendoza ay
tungkol sa kwento ng mag-asawang sina Shaleha (Nora Aunor) at Bangas-an (Bembol
Roco) na lubos ang kagustuhan na magkaroon ng anak. Si Shaleha ang nagsilbing
kumadrona sa kanilang komunidad. Tumutulong sila sa mga inang magluluwal ng
sanggol ngunit sila mismo ay hindi mabiyayaan ng isa man. Ngunit dahil sa wagas
na pagmamahal ni Shaleha kay Bangas-an, siya mismo ang naghanap ng magiging
kabiyak nito na makapagbibigay sa kanya ng anak. Pinag-ipunan nilang mag-asawa
ang pakikpagkasundo kay Mersila(Lovi Poe) na kung saan ang “dowry” ay
nagkakahalaga ng P150, 000 at ang kasunduang sa oras na magkaroon ng anak si
Bangas-An at Mersila, hihiwalayan ni
Bangas-An ang kanyang asawang si Shaleha.
Kung ating mapapansin, simple lamang ang kwento ng pelikula,
ngunit napakahusay ng atake ng direktor. Ang simpleng kwento ay
naging magnipiko.
Ipinakilala agad ng director ang kanyang mga pangunahing
tauhan sa pamamagitan ng unang scenario kung saan si Shaleha ay nagpapaanak sa
isang badjao katulong si Bangas-An. Hindi tulad ng ibang pelikula na kadalasang
sinisimulan sa long shot o establishing shot, sinimulan ng director ang
pelikula sa close up shot ni Shaleha. Sa saliw ng magandang scoring, nakuha
agad ni Brillante Mendoza ang atensyon ng mga manunuod. Sinundan pa ito ng long shot sa magandang
karagatan at kapaligiran na nilakbay ng mag-asawa pauwi sa kanilang tahanan.
Ang magandang framing at wastong paggamit sa kagandahan ng kapaligiran ang
nagpakinang sa cinematograpiya ng pelikula.
Sa kabilang banda, medyo may kabagalan ang “pacing” ng
pelikula. Ngunit hindi naging dahilan ito upang mainip ang mga manunuod bagkus,
ito ay naging magandang teknik upang magkaroon ng pakiramdam ang mga manunuod
na isa sila sa karakter sa pelikula. Sa pamamagitan ng teknik na ito, tila
pinapanuod ko ang natural na pamumuhay ng mga badjao. Tila pansamantala akong
tumira sa kanilang pamayanan. Naramdaman ko ang paghihintay ni Shaleha at
Bangas-An dahil pinaramdam ng direktor ang tagal ng paghihintay. Naramdaman ko
ang hirap ng panghuhuli ng isda. Hindi minadali
o dinaya ang mga shot at scenario. Ipinakita rin ang kultura ng
pagpapakasal ng mga Muslim. Naipakita ang bawat detalye, walang pinutol na eksena.
Hindi lamang naipakita ang mga pangyayari, naiparamdam rin ng pelikula ang
dapat mong maramdaman sa bawat eksena. Nasalamin sa pelikula ang yaman ng
kultura at geograpiya na hindi natin pinapansin dati dahil natakpan na ito ng mga hindi
magandang opinyong naidulot ng manaka-nakang labanan sa Mindanao.
Kapuri-puri ang natatanging pagganap ni Nora Aunor at Bembol
Roco. Tila sila tunay na mag-asawa sa totoong buhay. Kitang-kita ang emosyon sa
mga mata ni Nora Aunor lalo na sa scenario kung saan nakatingin siya sa kawalan
habang hawak sa mga kamay ang hinahabing banig. Hindi masalita ang pelikula,
kaunti lamang ang mga linya ng mga aktor ngunit napakaraming sinasabi ng mga
shot. The film speaks for itself.
Kapansin-pansin rin ang paggamit ng simbolismo sa pelikula.
Sa isang scenario kung saan nagdadasal at nagpapasalamat si Shaleha dahil sa
pag-asang makumbinsi ang pamilya ni Mersila, binanggit niya ang mga katagang “Glory
to Allah”, ngunit pagkazoom out ng camera, ipinakita ang isang halamang tinik
na tila sumisimbolo sa internal na sakit na nararamdaman ni Shaleha sa
sakripisyong kanyang gagawin.
Sa kabuuan, masasabi kong pinanindigan ng director sa
pamamagitan ng pelikula ang kinang ng kanyang pangalan. Makikitang pinag-isipan
at pinagplanuhan ang bawat elemento sa pelikula at hindi lamang ito ginawa
upang kumita ng pera. Tunay na kahanga-hanga at maipagmamalaki ang isang obrang
tulad ng pelikulang Thy Womb.
Saan at kailan naganap ang kwento? Ilarawan ang katangian ng kapaligirang ginamit sa pelikula...... Sana po ma sagot niyo😅
TumugonBurahin